เปรียบเทียบความประหยัดระหว่างรถไฟฟ้าและรถยนต์ธรรมดา GWM Petchkasem & Rama 2

รถยนต์ และความประหยัดที่ผู้ใช้รถมองหา

“เปรียบเทียบกันหมัดต่อหมัด รถไฟฟ้า VS รถยนต์น้ำมัน แบบไหนประหยัดกว่ากัน”

เชื่อว่าคำถามนี้มักเป็นคำถามที่มักจะถูกถามอยู่สม่ำเสมอ แต่ต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอย่างมาก  เนื่องจากช่วยประหยัดค่าน้ำมันไม่ให้เป็นภาระค่าครองชีพและกระเป๋าตังค์กันตั้งแต่ต้นเดือน นอกจากความคุ้มค่าแล้วนั้นรถพลังงานไฟฟ้ายังมีส่วนช่วยในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ช่วยลดการก่อเกิดของมลภาวะอีกด้วย

ในระยะยาวนั้นทั้งความคุ้มค่าและตระหนักถึงสภาวะโลกร้อนและสิ่งแวดล้อม ผู้ใช้รถยนต์จึงหันมาเลือกใช้พลังงานทางเลือกอย่างพลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมากขึ้น แต่ทว่ายังมีผู้ใช้รถยนต์จำนวนมากที่ยังมีความลังเลที่จะหันไปใช้รถพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะคำถามที่ว่า รถยนต์ประเภทไหนที่คุ้มค่ากับผู้ใช้รถยนต์มากกว่ากัน สาเหตุที่ผู้ใช้รถเกิดความลังเล นอกเหนือจากความรับผิดชอบที่จะต้องชาร์จรถอย่างสม่ำเสมอแล้วนั้น ยังมีปัจจัยในด้านของราคารถพลังงานไฟฟ้าที่มีราคาค่อนข้างสูงพอสมควรหากเทียบกับรถยนต์ใช้น้ำมันทั่วไป ดังนั้นวันนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีบทความดีๆ และคำตอบเพื่อมาช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเพื่อการใช้งานในระยะยาวและจะต้องมีความคุ้มค่าที่สุด

รถยนต์แบบเติมน้ำมัน

รถยนต์แบบดั้งเดิมนั้นมักที่จะใช้พลังงานหรือเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไป ยกตัวอย่างเช่น น้ำมัน และแก๊ส เป็นต้น โดยพื้นฐานนั้นการครอบครองรถยนต์ธรรมดาที่ใช้น้ำมันเป็นพลังงานมักจะมีต้นทุนที่ถูกกว่า ทั้งในด้านราคาของตัวรถยนต์เอง รวมไปถึงเบี้ยประกัน อีกทั้งค่าซ่อมบำรุงดูแลรักษา แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่คนขับรถยนต์แบบดังเดิ้มมักจะมีปัญหาอยู่บ่อยครั้งคือราคาของตัวเชื้อเพลิงทั้งในรูปแบบของน้ำมันและแก๊ส ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เป็นไปตามกลไกตลาดโลก นอกเหนือไปจากนั้น รถยนต์แบบเติมน้ำมัน มีการปล่อยควันเสียที่เป็นมลพิษต่ออากาศ เป็นปัจจัยหลักที่ก่อกำเนิดฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย นับเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 57% ของคนใช้รถยนต์เลยทีเดียว
 

3 ข้อได้เปรียบของรถยนต์ใช้น้ำมัน

  • จุดให้บริการเติมน้ำมันมีครอบคลุมทั่วประเทศ ทุกเขต ทุกอำเภอ
  • เวลาในการเติมเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะ ใช้เวลาที่สั้นและรวดเร็ว
  • อะไหล่รถยนต์หาง่ายและมีราคาที่ค่อนข้างถูก

3 ข้อเสียของรถยนต์ใช้น้ำมัน

  • ราคาน้ำมันที่มีความผันผวนสูง
  • เชื้อเพลิงเป็นวัตถุไวไฟ
  • สร้างมลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า รถ EV ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะต่างประเทศหรือในประเทศไทยเอง สาเหตุหลักๆ น่าจะเกิดจากค่าน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ที่อัตราการสิ้นเปลืองขอลพลังงานนั้นอยู่ในเรท 0.6 - 1 บาทต่อกิโลเมตร ถือว่าเป็นเรทที่มีราคาค่อนข้างถูก รวมไปถึง Mega Trend อย่าง ECO FRIENDLY ที่ทำให้หลายคนหันมาสนใจและใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จุดเด่นที่น่าสนใจของรถยนต์ไฟฟ้าก็คือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้านั้นขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าทำให้ไม่เกิดการเผาไหม้ จึงช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ ลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกไม่ทำให้โลกร้อน รวมถึงลดการเกิดฝุ่นพิษและPM 2.5 ด้วย 

 ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงแห่งยุคนี้ 

3 ข้อได้เปรียบของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

  • พลังงานไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่อกิโลเมตรที่ต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน
  • การซ่อมบำรุงที่ไม่ซับซ้อนเท่ากับรถยนต์แบบดั้งเดิม
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดฝุ่น PM2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3 ข้อเสียของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

  • ราคารถยนต์ที่ค่อนข้างสูงกว่ารถยนต์ธรรมดา
  • สถานีชาร์จไม่ครอบคลุม
  • ความจุของแบตเตอรี่ ที่ทำให้ทุกๆ การเดินทางต้องมีการวางแผน

EV Car

 

แนะนำรถยนต์ไฟฟ้า ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์

หากอ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนให้ความสนใจในรถยนต์พลังงานสะอาดอย่างรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นอย่างแน่นอน แต่ทว่ารถยนต์รุ่นไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรา ก่อนอื่นอยากให้ทุกคนลองถามตัวเองก่อนว่าปกติแล้วนั้นเรามีพฤติกรรมการใช้รถหรือขับรถแบบใด เช่น ขับรถในเมืองหลวง หรือชอบขับออกต่างจังหวัด ขนาดรถยนต์ที่กระทัดรัดหรือรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ เพื่อตอบโจทย์กับทุกคนในครอบครัว  เพื่อให้เราสามารถเลือกรถยนต์ที่เข้ากับการใช้งานของเราได้ และคุ้มค่าที่สุดกับเข้าของรถในระยะยาว 

ORA Good Cat

แน่นอนว่าไม่มีรถรุ่นใดที่ ร้อนแรง น่ารัก และมีเสน่ห์อย่าง Ora Good Cat ไปอีกแล้ว รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่มองภายนอกแล้วอาจจะคิดว่าเป็นรถยนต์หวานๆ เหมาะกับผู้หญิง แต่จริงๆแล้วนั้น รถยนต์รุ่นนี้มีฟังก์ชั่นที่เหมาะกับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์การขับในเมือง ตั้งแต่เป็นรถคันเล็ก ที่มีความคล่องตัว อีกทั้งจอดง่าย และสะดวก นอกเหนือไปจากนั้นรถ Ora Good Cat เองนั้น ยังเหมาะที่จะเป็นรถสำหรับสายท่องเที่ยว เพราะถึงแม้ว่าตัวน้องนั้นมีขนาดที่กระทัดรัด แต่มีพื้นที่สำหรับใส่สัมภาระที่ใหญ่เกินตัวพอสมควร มีฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก อย่างเช่นเบาะนวดไฟฟ้า ทำให้ไม่ว่าจะเดินทางไกลไปต่างจังหวัด หรือรถติดในเมือง ก็หายเมื่อยแน่นอน ถูกใจวัยรุ่นสายปวดหลังกันเป็นแถบ

หากคุณผู้ชายอย่างเราๆ มีความคิดที่ว่ารถรุ่นนี้น่ารักเกินไป ขอแนะนำ Ora Good Cat GT พี่เหมียวล่ำที่มีความดุดัน เท่ โฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น นอกจากจะสมาร์ทกว่ารุ่นธรรมดา แต่นวตกรรมและความประหยัด รวมไปถึงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น ไม่ได้ด้อยไปกว่ารุ่นธรรมดา อันที่จริงรุ่นนี้ตอบโจทย์และให้คุณได้มากกว่าที่คุณคิดเสียด้วย

บทความนี้ก็เป็นการเปรียบเทียบเบื้องต้น สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจอยากจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไว้ซักคัน และยังลังเลอยู่ว่าจะกระโดดเข้ามาในตลาดนี้ดีมั้ย อยากให้พิจารณาจากการใช้งานเป็นหลัก ความคุ้มค่าในระยะยาว นอกเหนือไปจากนั้นแอบกระซิบว่ามาตรการรัฐสำหรับรถไฟฟ้าปี 2556 นั้นยังมีอยู่หากสนใจ Ora Good Cat รถยนต์ไฟฟ้า 100% ก็สามารถติดต่อ GWM Motormall สาขา เพชรเกษม และ พระราม2 เพื่อรับโปรโมชั่นพิเศษ หรือนัดทดลองขับได้เลย!